Hợp đồng gạo trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu (Báo cáo tháng 4 của Bộ NN Mỹ về thị trường gạo)

Xuất khẩu gạo toàn cầu được dự báo sẽ giảm gần 2%, xuống dưới 43 triệu tấn trong năm 2020, mức thấp nhất trong vòng 4 năm. Điều này phần lớn là do các hạn chế xuất khẩu được công bố gần đây bởi một số quốc gia Đông Nam Á và tác động của các chính sách "khóa cửa" ở nhiều quốc gia trong bối cảnh đại dịch COVID19.

Đáng chú ý nhất là cấm xuất khẩu gạo từ Việt Nam, nhà xuất khẩu lớn thứ ba toàn cầu kể từ năm 2013. Thủ tướng chính phủ Việt Nam đã cấm xuất khẩu, bất chấp yêu cầu của các doanh nghiệp trong nước loại bỏ hoặc giảm bớt các hạn chế này. Việc hạn chế xuất khẩu có thể dẫn đến giảm giá lúa trong nước và cũng như giảm động lực sản xuất lúa trong vụ mùa tới.

Campuchia cũng đã thực hiện lệnh cấm xuất khẩu gạo và gạo trắng không thơm, mặc dù xuất khẩu gạo thơm vẫn được cho phép. Phần lớn xuất khẩu thóc của Campuchia là sang Việt Nam và Thái Lan. Trung Quốc và Liên minh châu Âu là những thị trường nhập khẩu chính cho gạo thơm và gạo trắng.

Trong khi đó, Myanma, nhà xuất khẩu lớn thứ bảy, chưa chính thức cấm xuất khẩu nhưng việc cấp giấy phép mới đã bị đình chỉ. Chỉ thực hiện hạn ngạch xuất khẩu ở mức 100.000 tấn mỗi tháng, ít hơn một nửa so với khối lượng xuất khẩu trung bình năm ngoái.

Nhà xuất khẩu lớn thứ hai, Thái Lan, có nguồn cung xuất khẩu ít hơn trong năm nay trong bối cảnh hạn hán, do đó xuất khẩu năm 2020 được dự báo sẽ thấp hơn một chút so với năm ngoái. Họ không đặt bất kỳ hạn chế chính thức nào, nhưng giá xuất khẩu của nó đã leo thang lên mức cao nhất 7 năm do các nhà cung cấp Đông Nam Á khác đã áp đặt lệnh cấm.

Lược dịch từ "Foreign Agricultural Service/USDA 10 April 2020 Global Market Analysis"

Liên kết website

Thống kê truy cập

  • Đang online 8
  • Tháng này 269
  • Tông truy cập 20020