MÔ HÌNH LÚA - CÁ, CANH TÁC TÍCH HỢP ĐỒNG THỜI LÚA VÀ CÁ TRONG RUỘNG LÚA NƯỚC. ĐÂY LÀ LOẠI HÌNH CANH TÁC CÓ TỪ CỔ XƯA, BẮT NGUỒN TỪ TRUNG QUỐC, 1700 NĂM TRƯỚC

By Dr. Rafael D. Guerrero III

Năm 1948, Tổ chức Nông Lương (FAO) của Liên Hợp Quốc đã công nhận tầm quan trọng của canh tác lúa-cá đối với việc giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng và nghèo đói trên thế giới. Với 90% lúa gạo thế giới được sản xuất từ 134 triệu ha lúa nước, việc nuôi cá trong ruộng lúa được thực hiện rộng rãi ngày nay ở nhiều nước châu Á và châu Phi.

Năm 2014, Cơ quan Thống kê Philippines (trước đây là Cục Thống kê Nông nghiệp) đã báo cáo rằng chỉ có 2,17 tấn cá rô phi được sản xuất trong các trang trại nuôi cá ở Đông Visayas và các vùng khác, với diện tích ước tính dưới 100 ha.

Canh tác lúa-cá có nhiều lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường. Ngay cả khi giảm 10% diện tích ruộng lúa dành cho nơi trú ẩn của cá, vẫn có sự gia tăng năng suất lúa lên 14-48% ngoài sản lượng cá từ 5-174 kg/ha. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Reuben Sevilleja của CLSU (Trung tâm Nuôi trồng Thủy sản của Đại học Luzon) vào năm 1992, canh tác cá-lúa ở Philippines mang lại lợi nhuận ròng 27%.

Các nghiên cứu ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng trồng lúa và cá trong cùng một khu vực giúp giảm 19% lao động và chi phí thấp hơn 4-14% cho phân bón và các đầu vào khác. Tỷ lệ mắc bệnh sốt rét ở Indonesia cũng giảm từ 16,5% xuống 0,2% ở những khu vực có trang trại nuôi cá-lúa do việc diệt được muỗi sinh sản ở vùng nước tù đọng.

Canh tác cá - lúa, cá (chủ yếu là giống cá rô phi sông Nile ở Philippines) giúp bón phân cho lúa nhờ phân của cá và cũng góp phần kiểm soát côn trùng gây hại. Ngoài ra còn có nhiều sục khí của rễ lúa và giải phóng ít khí nhà kính hơn, làm tăng sự thay đổi tiểu khí hậu từ gốc lúa vì hoạt động của cá.

Khi áp dụng canh tác cá - lúa, cần có nguồn cung cấp nước dồi dào từ nguồn thủy lợi hoặc nước ngầm. Kênh rạch rộng 0,5-1 m và sâu 0,4-0,5m được đào trong các cánh đồng ở trung tâm và / hoặc hai bên để làm nơi trú ẩn cho cá hoặc nơi trú ẩn khi nước rút để thu hoạch lúa.

Với độ sâu 2,5-15 cm trong ruộng, cá giống cá rô phi được thả ở 0,25-1 / m2 sau cấy 1-2 tuần. Để ngăn chặn sự xâm nhập của động vật ăn thịt như cá bùn và cá da trơn và trốn thoát của cá nuôi, một lưới hoặc lưới lưới mịn được đặt ở đầu nước vào. Nên tránh sử dụng các loại phân bón hóa học như ammonium sulfate và thuốc trừ sâu gây độc cho cá. Nên sử dụng phân bón hữu cơ như phân trùn quế. Cá được thu thập từ các rãnh sau 2-3 tháng nuôi sau khi thu hoạch lúa.

Số báo tháng 3 năm 2016 của ngành Nông nghiệp , Philipines.

Khang Hoàng lược dịch

nguồn: https://www.agriculture.com.ph/2018/08/26/reviving-rice-fish-farming-in-the-philippines/?fbclid=IwAR2P3XDywZIM2fbXqoU-L0rfqef6lZ4q4i8LKD_EjzISx1hvPpOIZZgLK9o

Liên kết website

Thống kê truy cập

  • Đang online 20
  • Tháng này 297
  • Tông truy cập 20509